Thông Tin
Trang Chủ / Cải cách hành chính / Hòa Phước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Hòa Phước nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.

Đổi mới và nâng cao chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính công thời gian qua coi là một khâu quan trọng trong việc thực hiện chương trình cải cách nền hành chính nhà nước cả về thể chế, thủ tục, tổ chức bộ máy và cán bộ ở xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang. Chính nhờ đó, hầu hết người dân đều cảm thấy rất hài lòng với cung cách làm việc ở Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của địa phương.

Cầm trong tay giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, vợ chồng anh Phạm Văn Hiền và chị Đoàn Thị Thu, thôn Quá Giáng 2 rất vui mừng vì kết quả làm việc nhanh chóng, thái độ niềm nở, hướng dẫn tận tình của các cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang.

15218186_1030142473764207_1517269206_n

Đây là kết quả mà xã Hòa Phước đăng ký thực hiện cuộc vận động 3 hơn “nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” do thành phố phát động. Áp dụng mô hình liên thông “3 trong 1 và 2 trong 1” đã giảm thời gian đi lại và thủ tục đơn giản hơn. Mô hình liên thông “3 trong 1” đã  nêu lên một số tiện ích như  mô hình này không chỉ thuận tiện cho người dân mà cho cả công tác quản lý Nhà nước. Trước đây, có không ít người đến làm giấy khai sinh xong lại không đăng ký thường trú, hoặc đến khai tử nhưng không đăng ký xóa thường trú nên đôi lúc công tác cập nhật thông tin, quản lý hộ khẩu chưa kịp thời.Đối với các thủ tục hành chính như đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử, xã đã rút ngắn quy trình giải quyết từ 1 đến 2 ngày so với trước đây. Đối với những trường hợp biết rõ nguồn gốc không cần phải qua xác minh thì cán bộ Tư pháp giải quyết ngay, không để người dân phải chờ đợi, đi lại nhiều lần. Với việc thân thiện hơn, cán bộ trực tiếp giải quyết công việc với công dân, tổ chức luôn chào hỏi niềm nở; hướng dẩn thủ tục hành chính tận tình chu đáo.

          Mô hình “trả kết quả tại nhà”là một bước tiến mới, góp phần thực hiện 3 giảm cho công dân: giảm thời gian đi lại, giảm kinh phí và giảm giấy tờ thủ tục. Đồng thời nâng cao 3 hơn trong công dân sau khi được cán bộ chuyên môn hướng dẫn hoàn thiện giấy tờ tại bộ phận “Một cửa” của xã, sẽ cung cấp thông tin cá nhân gồm số điện thoại và địa chỉ cư trú. Ngay khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính, cán bộ được phân công sẽ trực tiếp liên hệ thông báo tiến độ cho công dân và tiến hành trao kết quả tận nhà theo đúng thời gian quy định. Với mô hình này, công dân sẽ không thông mất thời gian đi lại nhiều lần. Đến nay, UBND xã Hòa Phước đã trao kết quả tận nhà được 35 trường hợp mô hình “3 trong 1”. 

15782725_741227486036374_461563145_n

Đó là hộ chị Phạm Thị Xuân Thanh , thường trú tại thôn Trà Kiểm với thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế, nhập sinh cho con mới chào đời. Trao đổi với chủ tịch UBND xã, chị cho biết “vô cùng bất ngời khi được lãnh đạo xã trực tiếp đến tận nhà trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, và sổ hộ khẩu cho con mời chào đời của mình” và nhận thấy đây là việc làm vô cùng tiện ích cho người dân của UBND xã Hòa Phước.

Trong mục tiêu thân thiện hơn, từ đầu năm nay, xã đã đầu tư trang bị thêm nơi tiếp đón công dân, tổ chức; đầu tư thiết bị công nghệ thông tin để các bộ phận chuyên môn có điều kiện làm việc. Sáng thứ hai đầu tuần, xã duy trì việc chào cờ, sau đó đánh giá tình hình giải quyết công việc trong tuần để kịp thời uốn nắn những sai sót. Công khai số điện thoại của lãnh đạo xã trên trang Wbeshite để người dân phản ánh những bất cập. Trong  năm 2016, UBND xã đã tiếp nhận được 6.068 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn là 5.350 hồ sơ chiếm 88,17 % và hồ sơ giải quyết sớm hạn là 718 hồ sơ chiếm 11.83%, không để xảy ra hồ sơ trễ hẹn.

Vào thứ 2 và thứ 5 hằng tuần công chức, viên chức là đoàn viên thanh niên có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với nhiệm vụ chính là hỗ trợ hướng dẫn công dân, tổ chức làm  TTHC như hướng dẫn thành phần hồ sơ, viết hộ mẫu đơn cho công dân già yếu, người khuyết tật, hướng dẫn thực hiện mức độ khảo sát mức độ hài lòng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hơn nữa, tổ hướng dẫn, tuyên truyền CCHC xã còn chú trọng đến việc tuyên truyền, hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản để sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. UBND xã đã tiếp nhận được 40 hồ sơ đăng ký trực tuyến

14741816_988636467914808_1772701806_nCũng qua đó, đơn vị đã phát động phong trào thi đua, thực hiện văn hóa cơ sở trong giao tiếp theo phương châm là “4 xin”: “Xin chào, Xin lỗi, Xin cảm ơn, Xin phép”; và “4 luôn”: “Luôn mỉm cười, Luôn nhẹ nhàng, Luôn thấu hiểu, Luôn giúp đỡ”. Phong cách và lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân./.

 

About Hoa Phuoc Uy Ban

Một số bài viết bạn có thể quan tâm

Bài tuyên truyền chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, đó là …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *