Trang Chủ / Cải cách hành chính / HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, NHỮNG KINH NGHIỆM TỪ THỰC TIỄN TẠI XÃ HÒA PHƯỚC

HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, NHỮNG KINH NGHIỆM TỪ THỰC TIỄN TẠI XÃ HÒA PHƯỚC

Yêu cầu đặt ra đối với công tác cải cách hành chính của cấp xã là làm sao cung cấp dịch vụ công một cách “nhanh chóng, kịp thời, chính xác và hiệu quả” mà trong đó thướt đo chính là sự hài lòng của tổ chức, người dân đối với dịch vụ công của đơn vị đó. Chính vì vậy, công tác cải cách hành chính, ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền xã Hòa Phước xem đây là nhiệm vụ quan trọng trọng tâm, cần chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả nhằm hướng đến xây dựng chính quyền xã Hòa Phước  “thân thiện, trong sạch, minh bạch, hiện đại vì dân phục vụ”.

Do vậy hằng năm Đảng ủy đã ban hành nghị quyết chỉ đạo tăng cường thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính mà nhiệm vụ trong tâm đó là đẩy mạnh thực hiện CCHC, Ứng dụng công nghệ thông tin, nêu cao tinh thần trách nhiệm CBCC trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, nhất là nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. UBND xã xây dựng kế hoạch cụ thể đẩy mạnh thực hiện CCHC và ứng dụng CNTT trên địa bàn xã. Trên cơ sở đó, chọn và đăng ký 3 nội dung trọng tâm với huyện về công tác CCHC, ứng dụng CNTT trên địa bàn. Phân giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện.

Xác định điều kiện cần để thực hiện tốt công tác CCHC, CNTT trước hết thì phải đảm bảo về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị: Do vậy UBND xã đã quan tâm đầu tư mở rộng bộ phận tiếp nhận, đầu tư lắp đặt đầy đủ máy móc, trang thiết bị và tăng cường ứng dụng CNTT, sử dụng phát huy các phần mềm hỗ trợ phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn, thực thi công vụ. Đồng thời quan tâm đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân khi đến liên hệ công tác, giải quyết thủ tục hành chính với phương châm thuận tiện, thân thiện và cảm giác như ở nhà.

motcua

(hình ảnh: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hòa Phước)

Bên cạnh trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ thì yếu tố đóng vai trò then chốt đem lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đó là con người phục vụ. Theo đó UBND xã đã chú trọng công tác tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của CBCC cơ quan thông qua các mô hình như: công khai số điện thoại của lãnh đạo Đảng ủy, HDND, UBND xã, đăng ký và thực hiện có hiệu quả mô hình “4 xin, 4 luôn” (4 xin: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn; 4 luôn: Luôn thấu hiểu, luôn nhẹ nhàng, luôn mỉm cười, luôn giúp đỡ) qua đó tạo được mối thân thiện, giúp cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc, thực hiện dịch vụ công cảm thấy gần gủi cởi mở, thân thiện, tạo được sự hài lòng của người dân đối với công tác cải cánh hành hính tại xã. Điều này thể hiện rất rỏ thông qua việc đánh giá mức độ hài lòng của công dân 100 % hài lòng và rất hài lòng, 100% hồ sơ giải quyết sớm, đúng hạn, không có hồ sơ trễ hen.

– Tiếp tục di trì và triển khai có hiệu quả các mô hình thời gian qua như: Thực hiện mô hình nhắn tin SMS thông báo kết quả giải quyết hồ sơ; Mô hình liên thông “3 trong 1” qua đó chỉ 1 lần nộp hồ sơ công dân được nhận 3 kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Cấp giấy khai sinh, Bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú; hoặc khai tử, xóa hộ khẩu thường trú, mai táng phí cho đối tượng bảo trợ xã hội; Mô hình trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tận nhà; Đăng ký khai tử, hướng dẫn thủ tục mai táng phí cho đối tượng bảo trợ xã hội tại nhà. Xây dựng công bố chứng nhận tiêu chuẩn iso 2008: 9001 đối với Bộ thủ tục hành chính cấp xã. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với 40 bộ thủ tục hành chính cấp xã, đồng thời xây dựng điểm lồng ghép thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 đối với bộ thủ tục hành chính cấp huyện tại xã. Đồng thời để khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến, UBND xã tổ chức trao quà tặng cho công dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng phục vụ, UBND xã đã thành lập Tổ tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện CCHC (do đ.c Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng, CBCC chuyên môn, đoàn thanh niên, bí thư đoàn 10 thôn…) thông qua tổ này hằng tuần vào ngày thứ 2,4,6 bố trí cán bộ hướng dẫn cho công dân về các thủ tục hành chính, hướng dẫn về các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, về việc cấp mã số điện tử cho công dân, hỗ trợ trao kết quả tận nhà… tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện các dịch vụ công tại địa phương.

Ngoài ra, trong năm 2018 xã đã nhân rộng mô hình: “Điểm ứng dụng công nghệ thông tin nông thôn mới kiểu mẫu” tại 4/10 nhà văn hóa thôn, qua đó hỗ trợ lắp đặt máy vi tính có kết nối mạng, trang bị camera, máy quét scan, máy in, bảng đèn led, bảng niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính cấp xã huyện.., bố trí cán bộ hằng tuần vào ngày thứ 5, thứ 7 luôn phiên tổ chức tiếp dân, hướng dẫn thủ tục hành chính tại thôn. Đồng thời tổ chức tập huấn cho hệ thống chính trị thôn, nhằm hướng đến thực hiện có hiệu quả mô hình ứng dụng công nghệ thông tin tại thôn hướng đến xây dựng thành công chính quyền điện tử.

diemlongghepmieubong

(Hình ảnh: Khai trương điểm ứng dụng CNTT và điểm lồng ghép thực hiện DVC trực tuyến cấp huyện tại xã)

Với những kết quả đó UBND xã Hòa Phước đã được UBND thành phố xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin năm 2017 đạt kết quả 1/54 xã, phường. Kết quả đánh giá xếp hạng cải cách hành chính trên địa bàn huyện Hòa Vang xếp hạng 1/11 xã. Và kết quả trong năm 2018 tiếp tục đạt vị trí cao trong tốp đầu.

Từ những kết quả đạt được đó, rút ra những kinh nghiệm sau:

– Thứ nhất: Tăng cường vai trò chỉ đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; rà soát, đánh giá nhưng mặt còn yếu xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng bộ phận thực hiện.

– Thứ hai: Nâng cao trách nhiệm của CBCC, nhất là vai trò trách nhiệm của  người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của CBCC.

– Thứ ba: công tác ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện chủ động và thường xuyên trên tất cả các lĩnh vực. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được nâng cấp đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đầy đủ tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân theo hướng công khai, minh bạch và hiện đại.

About Hoa Phuoc Uy Ban

Một số bài viết bạn có thể quan tâm

Quyết định số 3954/QĐ-UBND ngày 05/9/2019 của UBND thành phố về việc công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

3954 qd xă.signed 1. Ho tich  2. Chung thuc 3 Dat dai va nha o4. …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *